วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความรู้ # 5 (นันทนาการ)


กิจกรรมนันทนาการแต่ละช่วงอายุ

นันทนาการ เป็นสาขาวิชาที่ว่าด้วยการพัฒนาสังคมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หมายถึงการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น สังคมหนึ่งจะต้อง

มีบุคคลทุกวัยทุกเพศปะปนกันอยู่ตามลักษณะความเป็นอยู่ เช่น สังคมครอบครัว สังคมชนบท สังคมเมืองหรือสังคม

ชุมชน ลักษณะช่วงอายุ เช่น วัยเด็กเล็ก วัยเด็กเรียน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยสูงอายุ การบริการสวัสดิภาพทางสังคมจึงต้องให้

บริการแก่บุคคลทุกระดับดังกล่าวอย่างทั่วถึง กิจกรรมนันทนาการจึงสามารถสนองในขอบข่ายนี้ได้เต็มที่




วัยเด็กเล็ก ( Infancy ) ช่วงอายุ 1-9 ปี

เป็นวัยที่จะต้องมีการเล่นเพื่อเตรียมชีวิตเพื่อพัฒนาอวัยวะส่วนต่างๆ ที่เจริญเติบโตเร็วมากอย่างมีคุณภาพการเจริญเติบโต

จะเริ่มจากส่วนบนลงมาส่วนกลางและเจริญต่อมาถึงส่วนล่างส่วนปลายต่อไป ในวัยนี้ถ้าเด็กขาดการส่งเสริมกิจกรรมที่

เหมาะสมเด็กก็จะเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่เฉพาะอย่างยิ่งด้านทัศนคติทางแรงจูงใจการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ตาม

ความสามารถที่เหมาะสม ซึ่งวัยนี้เป็นช่วงที่กล้ามเนื้อกระดูกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ออกกำลังกายได้ไม่นานก็จะรู้สึก

เหนื่อย ชอบกิจกรรมที่อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มหลายๆ คนกิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ กิจกรรมที่เน้นให้เด็กได้ฝึกความ

สัมพันธ์ของตา มือ และเท้า เช่น การวิ่ง กายบริหาร เกมเบ็ดเตล็ด ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง 

เพราะอาจจะทำให้กระดูกแตกหักได้ เวลาในการออกกำลังกายแต่ละครั้งก็ไม่ควรที่จะนานเกินไป


กิจกรรมนันทนาการในวัยเด็กเล็ก

1. การเล่นบทบาทสมมุติต่างๆ มีอุปกรณ์เครื่องเล่น เครื่องใช้ในบ้าน พวกหม้อข้าว เตา ถ้วย ชาม ช้อน ตู้ โต๊ะ เตียงขนาด

เล็ก รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายบุคคลอาชีพต่าง ๆ ชุดทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล ฯลฯ การเล่นบทบาทสมมติใน

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นการให้เด็กเล่นสมมติเป็นตัวละครต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องในนิทานหรือเรื่องราวต่าง ๆ

จุดประสงค์
1. ส่งเสริมการใช้ภาษาในการฟัง การถ่ายทอดเรื่องราว
2. ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3. ส่งเสริมการอยู่ร่วมกับเด็กอื่น
4. ส่งเสริมมารยาทในการเป็นผู้ฟังและผู้ชมที่ดี

วิธีเล่น
1. ให้โอกาสเด็กในการเลือกเรื่องและตัวละคร
2. จัดหาเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย หรืออุปกรณ์ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ


2. การเล่นเครื่องเล่นสร้างสรรค์ กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาเด็กให้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะหรือวิธีการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือ จะเน้นที่กระบวนการทำงานมากกว่าผลงาน ควรจัดกิจกรรมดังกล่าวทุกวัน และเลือกจัดตามความเหมาะสม
จุดประสงค์
1. ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
2. แสดงออกถึงความชื่นชมในผลงานของตนและผู้อื่น
3. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเด็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
4. มีความสุขในขณะเล่นหรือทำงาน ช่วยผ่อนคลายอารมณ์
การเล่นเครื่องเล่นสร้างสรรค์มีดังนี้
วิธีเล่น
1) การเล่นกับบล็อก
    2) การเล่นพลาสติก ตัวต่อเป็นรูปต่าง ๆ
      3) การเล่นกับศิลปะ เช่น วาดภาพระบายสี การเล่นกับสีแบบต่าง ๆ การปั้น การเล่นกับกระดาษ ฉีก ตัด พับ 

      ปะ การเขียนภาพด้วยนิ้วมือ

    4) การเล่นกับน้ำหรือเล่นกับทราย

    5) การเล่นเพื่อความเจริญทางกล้ามเนื้อ เช่น ค้อน คีม ตะปู เลื่อย

    6) การเล่นเพื่อส่งเสริมประสาทสัมผัส ระหว่างมือและตา เช่น การร้อยลูกปัดด้วยเชือก การร้อยภาพด้วยเชือก 

    การติดรังดุม และการผูกเชือก

    7) การเล่นภาพตัดต่อ






วัยเด็กและวัยเรียน(Pre – school and Blementary ) ช่วงอายุ 10-13 ปี

เด็กวัยนี้ต้องการพัฒนาทักษะพื้นฐานและทักษะเบื้องต้น เพื่อเป็นเเนวทางในการพัฒนาทักษะกลไกขั้นสูงต่อไป กิจกรรม

ในยามว่างเชิงนันทนาการในวัยนี้จึงถือการส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสพัฒนากล้ามเนื้ออวัยวะได้เต็มที่และถูกต้อง ส่งเสริม

ให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจในความจำเป็นและความสำคัญของนันทนาการต่อการพัฒนาตัวเล็กเพื่อจะได้เป็นกิจนิสัยจน

กลายเป็นนันทนาการเพื่อชีวิตติดตัวต่อไปซึ่งวัยนี้ร่างกายเริ่มมีการพัฒนามากขึ้น

เด็กเริ่มที่จะแยกจับกลุ่มแบ่งเป็นชายและหญิง และชอบกิจกรรมที่ต้องแข่งขัน ชอบการผจญภัยกิจกรรมที่เหมาะกับช่วง

วัยนี้คือ กิจกรรมที่เน้นความคล่องแคล่ว หรือกิจกรรมที่ฝึกการใช้ทักษะ เช่น การเล่นฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส 

เป็นต้น แต่ผู้ปกครองก็ควรที่จะชี้แจงให้บุตรหลานเข้าใจด้วยว่า ไม่ควรที่จะเล่นหักโหมเกินไป เพราะอาจจะเกิดอันตราย

ต่อร่างกายได้


กิจกรรมนันทนาการในวัยเด็กเเละวัยเด็กเรียน

1.การเล่นฟุตบอลเพื่อให้ร่างกายและสุขภาพเเข็งแรง    2.การท่องเที่ยวสวนสนุกเผื่อความเพลิดเพลิน




วัยเด็กโตและวัยรุ่น (Adolesence) ช่วงอายุ 14-24 ปี

วัยนี้การเข้าสังคมมีความสำคัญควบคู่กับการเรียนรู้เพื่ออนาคต เพื่อฐานะทางเศรษฐกิจ ควรรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิด

ประโยชน์ในรูปแบบของการหากิจกรรมซ่อมเสริมเพื่อตัวเองตัวเองและสังคม เป็นสิ่งที่ควรจะได้รับเต็มที่จาก

นันทนาการในรูปแบบต่างๆเพระาความพร้อมที่จะเข้าสังคมเป็นที่ยอมรับของสัมคมทั้งทางด้านบุคลิกภาพและ

บุคลิกลักษณะ คุณธรรมต่างๆ เพื่อให้สามารถปรับตัวทางสังม และเป็นการเตรียมความสามารถที่มีอยู่บ้างแล้วให้มีความ

มั่นคงและเพิ่มพูนสมรรถภาพในการทำงาน นั่นคือจะต้องมีสุขภาพจิตที่ดีเป็นปกติ เด็กวัยนี้จะต้องมีจิตใจร่าเริงเเจ่มใส

เป็นทุนร่วมกับการมีร่างกายที่แข็งเเรง เพื่อเป็นหลักประกันชีวิตในการทำงานต่อไปและเป็นช่วงที่ร่างกายเคลื่อนไหวได้

อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสมรรถภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย ผู้ที่อยากเป็นนักกีฬาก็สามารถฝึกทักษะทางด้าน

กีฬาได้อย่างเต็มที่ในช่วงอายุนี้

กิจกรรมนันทนาการในวัยเด็กโตและวัยรุ่น

1.การเล่นกีฬาว่ายน้ำเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่เเข็งแรง

2.การประดิษฐ์ของใช้ส่วนตัวแบบต่างๆ สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เเล้วยังจะได้ข้าวของเครื่องใช้มาใช้อีกด้วย



วัยผู้ใหญ่ (Elderly) ช่วงอายุ 25-59 ปี

วัยเเห่งการเคร่งเครียดหลายๆด้าน เช่น การงาน ครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ เป็นต้น วัยผู้ใหญ่ต้องการนันทนาการมากไม่

ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้อื่นๆ ที่ได้กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะการจัดสรรเวลาว่างสำหรับตัวเองแล้วก็นับว่าเป็นเครื่งชี้ได้ว่า

ประสิทธิภาพของการดำเนินชีวิตเริ่มเลือนแล้ว ฉะนั้น การมีเวลาว่างสักเล็กน้อยเพื่อให้ได้ผ่อนคลาย เพื่อให้ได้เปลี่ยน

บรรยากาศของความเคร่งเครียดของการงานและหน้าที่หลักมาเป็นการแสดงออกที่อิสระและมีความสนุกสนใจ ถือเป็น

ส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันให้ได้จึงจะเป็นวัยแห่งความมั่นคง และเป็นช่วงที่ร่างกายได้รับการสะสมของไขมันไว้มาก

 ทำให้ออกกำลังกายได้ไม่นานก็รู้สึกเมื่อยล้า ร่างกายก็เริ่มเคลื่อนไหวได้ช้าลง

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ กิจกรรมที่เน้นความเพลิดเพลิน ความสบายใจ เคลื่อนไหวช้า และสามารถที่จะปฏิบัติได้

อย่างสม่ำเสมอ เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงวัยนี้ก็เริ่มที่จะมีข้อจำกัดคือ ให้ระวัง

การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะว่าอายุที่มากขึ้นทำให้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อลดลง ดังนั้นก่อนที่จะมีการออกกำลัง

กายทุกครั้ง ควรที่จะวอล์มร่างกายก่อน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่น


กิจกรรมนันทนาการในวัยผู้ใหญ่

1.การเล่นกีฬากอล์ฟเพราะเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะเหมาะกับวัยผู้ใหญ่เป็นอย่างยิ่ง

2.การเต้นแอโรบิค



วัยสูงอายุ (Elderly) ช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไป

โดยปกติในวัยนี้คนที่อยู่ในวัยนี้มีความรู้สึกว่าถูกสังคมลืม แต่ในวัยอ่อนกว่าจะมองในลักษณะขาดประสิทธิภาพและไร้ค่า 

คนวัยสูงอายุถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นว่า แนวทางการพัฒนากลุ่มสังคมในอาศัยวัยสูงอายุซึ่งถือว่าเป็นวัยที่ผ่านโลกมา

อย่างโซกโซน ถ้าเราให้โอกาสและความสำคัญต่อเขาบ้าง เช่นให้โอกาสทางสังคม ให้กิจกรรมรวมทั้งเป้นผู้สนับสนุนการ

ทำงานเพื่อบริการทางสังคมแล้ว ก็จะเป็นเหมาะสมยิ่งกว่าวัยอื่นๆๆ สังคมของคนสูงอายุ คือเป็นช่วงของชีวิตที่ต้องการ

การพักผ่อนหลังจากการทำงานที่ผ่านมาอันยาวนาน รูปแบบของกิจกรรมนันทนาการในวัยสูงอายุนี้ควรจะอยู่ในรูปแบบ

ของกิจกรรมเบาที่สามารถให้ความเพลิดเพลินและรักษาสุขภาพได้ดีก็เพียงพอแล้ว คนสูงอายุถ้าถูกจำกัดในเรื่อง

นันทนาการก็จะเป็นปัญหาต่อสังคมหนักขึ้นกว่าเดิม สังคมก็เจริญได้ไม่เต็มที่ เป็นช่วงที่ร่างกายโดยรวมแล้ว มี

สมรรถภาพที่ลดลง สภาพจิตใจก็จะแย่ลงไปด้วย ควรเน้นที่การออกกำลังกายที่สามารถฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง พร้อมกับ

ฟื้นฟูจิตใจด้วยกิจกรรมที่เหมาะกับช่วงอายุนี้คือ กิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ ไม่มีการปะทะ ไม่มีการเปลี่ยน

จังหวะหรือทิศทางอย่างกะทันหัน เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง การรำไทเก๊ก การเต้นแอโรบิคแบบใช้แรงกระแทกต่ำ (Low 

Impact) และไม่ควรที่ใช้เวลาในการออกำลังกายแต่ละครั้งนานเกินไป แต่ควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ



กิจกรรมนันทนาการในวัยผู้สูงอายุ
1.การรำมวยจีน


2.การไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น วัด



ฉะนั้นทุกระดับของอายุควรจะได้สิทธิเท่าเทียมกันในเรื่องของการรับบริการสร้างสวัสดิการสังคมในด้านนันทนาการ

เหมือนกัน เพื่อให้สังคมเป็นสังคมที่บริบูรณ์พูลสุข


#เพ้อเจ้อไปเยอะเเหละ เอาความรู้มามาบ้าง อันนี้เคยทำรายงาน เผื่อจะมีประโยชน์ต่อคนอื่นไม่มากก็น้อยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: